Cổng TTĐT Chính phủ: Thông tin về tăng giá xăng dầu là không chuẩn xác

Cổng TTĐT Chính phủ
11:10' SA - Thứ ba, 13/05/2008
(Cổng TTĐT Chính phủ) - Thông tin sắp tới sẽ tăng giá xăng dầu và Bộ Công Thương đã trình lên Chính phủ dự thảo đề án về cơ chế điều hành kinh doanh xăng dầu năm 2008 là không chuẩn xác.

Thị trường bán lẻ xăng dầu vẫn ổn định - Ảnh Cổng TTĐT Chính phủ

Gần đây, có thông tin gây xôn xao dư luận là giá xăng dầu sắp tăng và Bộ Công Thương đã trình lên Chính phủ dự thảo đề án/phương án về cơ chế điều hành kinh doanh xăng dầu năm 2008.

Trả lời phóng viên Cổng TTĐT Chính phủ ngày 12/5/2008, người phụ trách lĩnh vực xăng dầu của Bộ Công Thương, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú đã khẳng định thông tin trên là hoàn toàn không chuẩn xác.

Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú cho biết, Bộ Công Thương chưa hề có phương án tăng giá xăng dầu, chưa hề trình Chính phủ một dự thảo đề án, phương án nào có tên là Cơ chế/phương án điều hành kinh doanh xăng dầu năm 2008.

Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú khẳng định, Bộ Công Thương cũng như các Bộ, ngành khác đang tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc giữ ổn định giá để góp phần kiềm chế lạm phát trong tình hình hiện nay, trong đó có xăng dầu.

Bác bỏ thông tin không chính xác nói trên, Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú lý giải: Thứ nhất, hiện nay, giá xăng dầu trên thế giới chưa vượt ngưỡng mà Bộ Công Thương đã dự báo trong cuộc họp với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và Thủ tướng Chính phủ. Thứ hai, giá xăng dầu cũng chưa ngoài dự báo của Chính phủ trong việc điều hành giá xăng dầu trong thời gian này. Thứ ba, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo, từ nay đến hết tháng 6/2008, các mặt hàng nguyên nhiên vật liệu cơ bản phục vụ sản xuất thì chưa được phép tăng giá và Bộ Công Thương đang chấp hành nghiêm chỉnh chỉ đạo này.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú: Thông tin về tăng giá xăng dầu là không chuẩn xác - Ảnh Cổng TTĐT Chính phủ

Trước thông tin trên, Bộ Công Thương đã họp với Vụ Chính sách thị trường trong nước của Bộ - đơn vị chịu trách nhiệm chính về bảo đảm cung cầu hàng hóa trên thị trường - để đánh giá tình hình và có hướng xử lý. Những thông tin về tăng giá trong tình hình hiện nay đều không có cơ sở, nhất là những mặt hàng thiết yếu mà Nhà nước quản lý và bình ổn giá.

Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú còn cho biết thêm, ngày 22/3/2008, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công Thương và các Bộ, ngành, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, không được tăng giá nếu như giá xăng dầu trên thế giới diễn biến không lớn trong phạm vi đã dự báo và trong trường hợp có sự tăng giá đột biến, Chính phủ sẽ nghiên cứu, xem xét để có biện pháp thích hợp. "Hiện nay, giá cả chưa vượt ra khỏi dự báo của Chính phủ", Thứ trưởng nêu rõ.

Để hỗ trợ nguồn vốn cho các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu, Chính phủ đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước đảm bảo đủ vốn cho các doanh nghiệp vay. Mặt khác, các doanh nghiệp cũng sẽ được mua ngoại tệ từ các ngân hàng thương mại với tỷ giá hợp lý. Nhà nước cũng sẽ bù giá vốn xăng dầu trong các giai đoạn trước cho các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu để các doanh nghiệp này đủ vốn nhập khẩu xăng dầu.

* Báo cáo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng hôm 6/5/2008 trước Quốc hội nêu rõ, trong khi kiên trì chủ trương xoá bao cấp qua giá, thực hiện giá theo cơ chế thị trường, nhưng để ưu tiên cho mục tiêu kiềm chế lạm phát, Chính phủ đã chủ trương chưa điều chỉnh tăng giá điện, xăng dầu, than, nước sinh hoạt, cước vận chuyển máy bay, tàu hoả, xe buýt.

Khi kiềm chế được lạm phát sẽ áp dụng lộ trình thích hợp thực hiện giá thị trường. Riêng về giá bán xăng dầu, trong trường hợp giá dầu thế giới tăng đột biến, Chính phủ sẽ nghiên cứu phương án tổng thể, thích hợp, với tinh thần Nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân cùng chia sẻ, gánh vác để vượt qua khó khăn, giữ ổn định và phát triển.

Văn Hiến

Link: http://www.chinhphu.vn/portal/page?_pageid=33,128127&_dad=portal&_schema=PORTAL&pers_id=130895&item_id=7380547

Cơ quan chủ quản: Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Nguyễn Quang Dũng - Phó Tổng Giám đốc Địa chỉ: Số 1 Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội - ĐT: (024) 3851-2603 - Fax: (024) 3851-9203 – Email: banbientapweb [@] petrolimex [.] com [.] vn